25 เมษายน 2563

อยากเป็นผู้จัดการขั้นเทพ ต้องทำอย่างไร EP01 : กลยุทธ์

http://mybuilt.blogspot.com


อยากเป็นผู้จัดการขั้น ต้องทำอย่างไร EP01- กลยุทธ์
การกำหนดเป้าหมาย (goal setting) เป็นกระบวนการ กำหนดจุดมุ่งหมายที่ท่านวางแผนที่จะบรรลุมัน เป็นหนึ่งในงานที่สำคัญของการบริหารจัดการโครงการ เมื่อท่านกำหนดเป้าหมาย ท่านก็ต้องยึดมั่นต่อผลลัพธ์ว่า ท่านจะสามารถบรรลุมันได้จากการกระทำของท่านเองหรือโดยลูกน้องของท่าน การกำหนดเป้าหมาย จะทำให้เกิดความเป็นไปได้ ที่จะทุ่มเททรัพยากรและเวลาที่จำกัด ไปในสิ่งที่มีความสำคัญสูงสุด รวมทั้งเป็นตัวกำหนดแนวทางในการปฏิบัติ
เรามาเริ่มต้นด้วยคำว่ากลยุทธ์ เป้าหมายของโครงการ (goal) ต้องเกิดมาจากคำว่า กลยุทธ์ (strategy) ของการบริหารจัดการโครงการ ถ้ากลยุทธ์คือ การเป็นผู้นำตลาดการก่อสร้าง ด้วย TCQ : Time+Cost+Quality  ดังนั้นเป้าหมายของพนักงานหน่วยงานและองค์กรของท่าน ก็ต้องสนับสนุนกลยุทธ์นั้น อันที่จริงแล้ควรมีป้าหมายที่เชื่อมโยงกัน และเป็นไปในแนวทางเดียวกันตั้งแต่ระดับบนลงล่าง ดังเช่นที่อธิบายไว้ใน



ภาพที่ 1-1 ในภาพนี้ เป้าหมายเชิงกลยุทธ์ (strategic goal) ของ บริหารจัดการโครงการก่อสร้างจะอยู่ในระดับสูงสุด แต่ละหน่วยงานจะมีเป้าหมายของตัวเอง ที่สนับสนุนเป้าหมายเชิงกลยุทธ์โดยตรง ภายในแต่ละหน่วยงานนั้น ทีมงานและบุคคลแต่ละคนล้วนมีเป้าหมายที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งจะสนับสนุนเป้าหมายของหน่วยงานของพวกเขาเช่นกัน พลังที่แท้จริง ของเป้าหมายที่ถ่ายทอดต่อลงมาในระดับต่างๆ ก็คือ การเป็นไปในแนวทางเดียวกันกับจุดมุ่งหมายสูงสุดขององค์กร ในเชิงทฤษฎีแล้ว พนักงานทุกคนควรจะเข้าใจเป้าหมายของพวกเขาเอง ว่ามันจะช่วยสนับสนุนเป้าหมายของหน่วยงานได้อย่างไร และกิจกรรมของหน่วยงานนั้น จะมีผลอย่างไร ต่อวัตถุประสงค์ทางกลยุทธ์ (strategic objec-tives) ของบริหารจัดการโครงการก่อสร้าง
เป้าหมายของบริหารจัดการโครงการก่อสร้าง ควรจะจัดระดับ จากบนลงล่างหรือล่างขึ้นบน ?
วิธีการทั่วไป 2 วิธีที่ใช้ในการกำหนดเป้าหมายก็คือ การกำหนดจากระดับบนลงล่าง (Top-down) และจากล่างขึ้นบน (bottom-up)
ในการกำหนดเป้าหมายจากระดับบนลงล่างนั้น ผู้บริหารจะเป็นคนกำหนดเป้าหมายกว้างๆ ไว้ และพนักงานแต่ละคนจะได้รับมอบหมายแผนงานและวัตถุประสงค์ที่สอดคล้องสนับสนุนเป้าหมายกว้างๆ เหล่านั้น วิธีนี้เหมาะสมที่สุด เมื่อพนักงานต้องการได้รับการกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด หรืออาจจะยังใหม่กับองค์กร หรือไม่คุ้นเคยกับแผนงานเป้าหมายของหน่วยงานและของบริษัท

ส่วนการกำหนดแผนงานเป้าหมายจากระดับล่างขึ้นบนนั้น พนักงานจะตั้งเป้าหมายของตนเองขึ้นมา และผู้จัดการโครงการของพวกเขาก็จะรวมเป้าหมายเหล่านี้เข้าไปในแผนงานเป้าหมายระดับที่สูงขึ้นไป วิธีการกำหนดจาก ล่างขึ้นบนนี้เหมาะสมที่สุดเมื่อพนักงานควบคุมดูแลตัวเองได้ และเมื่อพวกเขาเข้าใจทั้งกลยุทธ์ของการบริหารจัดการโครงการ ความต้องการของลูกค้า และบทบาทของพวกเขาในกระบวนการเหล่านี้เป็นอย่างดีแล้ว ซึ่งการกำหนดแผนงานเป้าหมายทั้งสองวิธีนี้ จะได้ผลมากที่สุดก็ต่อ เมื่อพนักงานมีส่วนร่วมหรือเกี่ยวข้องในกระบวนการนี้ การมีส่วนร่วมนั้นจะเป็นตัวช่วยเพิ่มความทุ่มเทของพนักงาน แต่ก็ต้องแน่ใจว่า วัตถุประสงค์นั้นเป็นที่เข้าใจ และสามารถสร้างความรับผิดชอบ ที่ตรวจสอบได้ลงไปในทุกระดับ ทั้งนี้ ผู้จัดการโครงการ จะเป็นคนเลือกเป้าหมายและแจกจ่ายมันออกไป อย่างไรก็ตาม ความเชื่อถือย่อมเป็นสิ่งที่คงอยู่ได้ ถ้าผู้จัดการโครงการ สื่อสารเกี่ยวกับแผนงานเป้าหมายที่พนักงานแต่ละคนได้รับด้วยการเน้นย้ำให้พวกเขารู้ว่า ทำไมมันจึงมีความสำคัญ และพวกเขาจะจัดมันเข้าไปรวมอยู่ในกลยุทธ์ของหน่วยงานได้อย่างไร โดยส่วนใหญ่แล้ว เป้าหมายของโครงการ จะถูกกำหนดจากกระบวนการที่ใช้ทั้ง 2 วิธีข้างตันนี้ร่วมกัน ผู้บริหารจะไม่ตั้งวัตถุประสงค์ขึ้นมาโดยไม่ปรึกษาใครเลย หรือพนักงานเองก็ไม่ได้มีอิสระในการกำหนดแผนงานเป้าหมายของตัวเองมากนัก แต่แผนงานเป้าหมายของหน่วยงานและบุคคล จะถูกกำหนดจากกระบวนการเจรจาและประชุมปรึกษาหารือร่วมกันด้วยเหตุด้วยผล ระหว่างผู้บริหารและพนักงาน ว่าอะไรเป็นประเด็นที่สำคัญและมีความเป็นไปได้มากที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น: