16 มิถุนายน 2552

ข่าวเด่นประจำสัปดาห์ที่ 2009-06-15

เหล็กเส้นเสียบสาวคนงานก่อสร้างชาวลาวหวิดดับ

ศูนย์ข่าวศรีราชา - เกิดอุบัติเหตุรอกส่งของหลุดร่วงกระแทกเหล็กเส้นที่พื้น ดีดปลายอีกด้านงัดขึ้นเสียบทะลุแขนคนงานก่อสร้างสาวชาวลาว เกือบโดนหัวใจ อาการสาหัส

วันนี้ (15 มิ.ย.) เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยสว่างประทีปธรรมสถานศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ได้รับแจ้งว่ามีคนถูกเหล็กเสียบที่ร่างกายได้รับบาดเจ็บอาการสาหัส ซึ่งเหตุเกิดบริเวณสถานที่ก่อสร้าง มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตสิรินธร ราชวิทยาลัย ในพระราชูปถัมภ์ (วัดศรีมหาราชา) ถ.สุรศักดิ์สงวน ต.ศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี จากนั้นจึงได้เดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพบ น.ส.วรรณา สุทธิ อายุ 21 ปี ชาวลาว ซึ่งเป็นคนงานก่อสร้างได้ถูกเหล็กเส้น ขนาด 2 หุน เกือบ 10 เมตร เสียบที่ต้นแขนด้านซ้ายทะลุเข้าลำตัวได้รับบาดเจ็บอาการสาหัส

จากนั้นเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฯ ได้ทำการช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้นผู้บาดเจ็บก่อน ที่จะใช้กรรไกรตัดเหล็กที่เสียบแขนและชายโครงให้สั้นลง ก่อนประสานไปยังเจ้าหน้าที่พยาบาลโรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา ให้มาทำการเคลื่อนย้ายผู้ได้รับบาดเจ็บ นำไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลเพื่อให้แพทย์ทำการช่วยเหลือและทำการผ่าตัดเป็นการด่วน

จากการสอบถามนายสมบัติ เรียงเงิน ผู้เห็นเหตุการณ์ทราบว่า ขณะที่ตนได้ชักลอกนำหินขึ้นไปชั้นบนของอาคาร โดยมี น.ส.วรรณาผู้บาดเจ็บทำหน้าที่คอยตักหินทรายใส่กระบะอยู่ด้านล่าง จังหวะที่กำลังชักลอกหิยขึ้นไปถึงชั้นที่ 2 สายสลิงที่ชักลอกได้เกิดขาด จึงทำให้กระบะที่บรรจุหินล่วงลงมากระแทรกกับเหล็กเส้นที่กองอยู่กับพื้น กระเด็นมาเสียบร่างนางสาววรรณาได้รับบาดเจ็บสาหัสดังกล่าว
From ASTVผู้จัดการออนไลน์

1 ความคิดเห็น:

mybuilt กล่าวว่า...

ขอ.ได้ข้อสรุปบริหาร26สนามบินภูมิภาคออกพระราชกฤษฎีกาตั้งรัฐวิสาหกิจ อ้างความคล่องตัว เปิดช่องทำรายได้จากการบริการพื้นที่เชิงพาณิชย์ เร่งสรุปเสนอ "โสภณ" ภายใน พ.ย.นี้...

วันนี้ (25 ต.ค.) นายวุฒิชัย สิงหมณี อธิบดีกรมการขนส่งทางอากาศ (ขอ.) กล่าวถึงแนวทางในการพัฒนาท่าอากาศยานภูมิภาคทั้ง 26 แห่งที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ขอ.ว่า อยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียดแนวทางการบริหารการจัดการที่จะทำให้เกิดประโยชน์และประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งได้ข้อสรุปที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดในขณะนี้คือ การเสนอขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้มีการออกพระราชกฤษฎีกา จัดตั้งหน่วยงานรัฐวิสาหกิจเข้ามาบริหารดูแลสนามบินภูมิภาค เพื่อความคล่องตัวในการบริหาร คาดว่าจะสามารถสรุปเสนอต่าอนายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ภายในเดือน พ.ย.2552 นี้

อธิบดี ขอ. กล่าวต่อว่า การเป็นรัฐวิสาหกิจนั้น จะมีลักษณะเดียวกับสถาบันการบินพลเรือนที่เป็นรัฐวิสาหกิจภายหลังจากแยกตัวออกไปจาก ขอ.ตั้งแต่เมื่อปี 2535 เพื่อให้มีอิสระและความคล่องตัวในการบริหารงาน ดังนั้นจะช่วยให้การบริหารรงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถตัดสินใจดำเนินนโยบายได้สอดคล้องกับสภาวการณ์ของตลาดธุรกิจการบินที่ มีการเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว รวมทั้งสามารถหารายได้จากการบริหารเชิงพาณิชย์ในพื้นที่ของสนามบินด้วย และการบริหารงานก็มีการจัดตั้งคณะกรรมการบริหารขึ้นมา

"การบริหารสนามบินภูมิภาคทั้ง 26 แห่งของ ขอ. นั้น ขณะนี้เหลือเพียงแนวทางเดียวที่จะเสนอไปยังกระทรวงคมนาคม คือการขอแปรสภาพเป็นรัฐวิสาหกิจ หลังจากได้พิจารณาข้อเสนออื่นๆ เปรียบเทียบกันแล้ววิธีการนี้เหมาะสมที่สุด รอสรุปรายละเอียดและแผนที่จะทำให้เห็นว่าจะไม่ไปสร้างภาระให้กับรัฐบาลใน อนาคต" นายวุฒิชัยกล่าว

อธิบดี ขอ.กล่าวว่า ที่ผ่านมาการบริหารสนามบินภูมิภาคของ ขอ.ทั้ง 26 แห่ง ส่วนใหญ่ขาดทุน ยกเว้นบางแห่งที่พอมีกำไรและเลี้ยงตัวเองได้ คือสนามบินกระบี่ อุดรธานี อุบลราชธานีและขอนแก่นเท่านั้น ภาระหลักคือการซ่อมบำรุงสนามบินและอุปกรณ์ด้านการบิน ซึ่งได้รับการจัดสรรงบประมาณเพียงปีละ 100 ล้านบาท แต่ภาระค่าใช้จ่ายนั้นสูงกว่า โดยที่ ขอ.ไม่สามารถทำรายได้เพิ่มจากกิจการอื่น โดยเฉพาะการบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ เพราะขัดระเบียบราชการจะต้องได้รับอนุมัติจากกรมธนารักษ์

นายวุฒิชัย กล่าวว่า ที่ผ่านมามีการพิจารณาไว้หลายแนวทาง เช่น การจัดตั้งองค์กรมหาชน ปรากฎว่าที่ผ่านมาองค์กรที่จัดตั้งในรูปแบบดังกล่าวไม่ประสบผลสำเร็จ รัฐบาลจึงให้ชะลอการพิจารณาแนวทางนี้ ส่วนการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแต่ละพื้นที่เข้ามาบริหาร ก็ไม่ได้รับการตอบสนอง เพราะงบประมาณรายจ่ายสูง ส่วนการเปิดให้เอกชนเข้ามาดำเนินการก็มีปัญหาว่า เอกชนจะเลือกเฉพาระสนามบินที่มีกำไรเท่านั้น ส่วนข้อเสนอการจัดตั้งองค์กรอิสระพิเศษ เพื่อออกกฎหมายให้อำนาจองค์กรในการบริหารจัดการอย่างคล่องตัว ซึ่งไม่สอดคล้องกับการดำเนินงานของ ขอ. ล่าสุดมีการเสนอให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เข้ามารับจ้างในการบริหารสนามบินทั้ง 26 แห่งแทน ขอ. โดยโอนเงินงบประมาณที่ไดรับในแต่ละปีไปจ้าง ทอท.ซึ่งพบว่า ติดขัดในหลักข้อกฎหมาย เพราะ ทอท.เป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ ส่วนการโอนสนามบินทั้งหมดไปให้ ทอท.รับผิดชอบนั้น จะเป็นปัญหาที่กระทบต่อสถานภาพของ ทอท.ได้.